Mentorship

Sức mạnh ngôn từ – Lời nói sát thương hay lời nói mang yêu thương

By 09/04/2021 No Comments

Xin chào tất cả các bạn, lại là tớ, thành viên Hoàng Diệu của Team Sự Kiện đây!!
Rất vui khi được gặp lại các bạn ở Mini Talk số 10. Chủ đề của Mini Talk lần này là một chủ đề vô cùng thiết thực mà tớ nghĩ rằng ai trong chúng ta cũng đã không ít lần gặp phải, cũng không ít lần phải trăn trở: “Sức mạnh ngôn từ – Lời nói sát thương hay lời nói mang yêu thương”
Và Mentor chia sẻ lần này cũng rất quen thuộc, chúng ta đã được gặp gỡ trong buổi Talk Concert số 1 – chị Lê Hải Yến, hiện chị đang là:
– Quản lý nhân sự tại Ngân hàng TMCP Bắc Á
– Coach chuyên nghiệp – Chuyên về Career Coach – đã được cấp chứng chỉ của Liên đoàn Huấn luyện Quốc tế (ICF)
Là một Mentor giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý nhận sự, chúng ta hãy cùng đi khám phá Mini Talk số 10 với sự chia sẻ siêu cuốn của chị ngay bây giờ nhé! Buổi chia sẻ xoay quanh một số nội dung như sau:
1. Nhận thức được tầm quan trọng của sức mạnh ngôn từ;
2. Bí quyết, kỹ năng sử dụng ngôn từ yêu thương;
3. Cách tránh sử dụng ngôn từ tiêu cực trong giao tiếp;
4. Áp dụng ngôn từ yêu thương vào cuộc sống hàng ngày

 

Buổi chia sẻ của chúng tớ được bắt đầu bằng những chia sẻ dưới góc nhìn của một “Người làm nhân sự” với kinh nghiệm đầy mình là chị Yến. Chị mở đầu bằng một kinh nghiệm trong công việc: Ở chỗ làm việc, mỗi cấp trên, mỗi đồng nghiệp sẽ có một cách làm việc khác nhau, một sở thích khác nhau. Chúng ta cần phải biết quan sát, lựa chọn lời nói để phù hợp với từng người, từng cộng sự, để có thể ứng
biến trong mọi tình huống. Sau đó, đến chuyên mục vô cùng quen thuộc: giới thiệu về bản thân mình. Chị Yến là người giới thiệu đầu tiên, và chúng tớ lần lượt giới thiệu theo vòng. Nhưng với mỗi chúng tớ, có lẽ đó không chỉ là sự giới thiệu, mà còn là lúc tớ dám chia sẻ với mọi người, dám đối diện với những suy nghĩ, thẳng thắn nhìn nhận những mặt tốt và mặt xấu của chính bản thân mình.

Mỗi người một cá tính, một sở thích, sở ghét khác nhau, nhưng có điểm chung là chúng tớ ai ai cũng rất nhiệt tình chia sẻ. Qua mỗi lời chia sẻ, mọi người lại hiểu nhau hơn, gần gũi hơn nhiều. Sự vui tính của chị Yến, càng làm cho không khí “nóng” lên rất nhiều, càng cổ vũ mọi người chia sẻ thẳng thắn hơn!
Buổi chia sẻ hôm nay còn có sự tham dự của chị Hiền, là trợ giảng của chị Yến nữa nên chúng mình biết thêm được nhiều thứ lắm nhé.

NHẬN THỨC ĐƯỢC TẦM QUAN TRỌNG CỦA SỨC MẠNH NGÔN TỪ

1. Ngôn từ là gì?
– Ngôn từ chính là được con người diễn đạt những suy nghĩ, hành động thành lời nói hoặc văn bản. Ngôn từ được con người sử dụng thường xuyên và nó chính là phương tiện để giao tiếp của con người. Giao tiếp chính là nghệ thuật và ngôn từ cũng chính là một nghệ thuật mà chúng ta cần học hỏi.
– Ngôn từ như một sợi dây kết nối con người lại với nhau.
– Có rất nhiều người thành công bằng chính cách vận dụng ngôn từ, nhưng cũng có những người thất bại khi không biết sử dụng ngôn từ như thế nào.
2. Tầm quan trọng của sức mạnh ngôn từ
– Kết nối con người
– Thể hiện được những suy nghĩ, mong muốn ước muốn của mình trước đám đông
– Đem lại hòa bình thế giới, hòa bình cho đất nước, gia đình và chính bản thân chúng ta. (Cần chú ý về giọng nói, cách phát âm, ngữ điệu của lời nói…)
– Ngôn từ có thể làm ấm ba tháng mùa đông nhưng cũng có thể làm sắc lạnh cả ba năm ròng.
– Gây ấn tượng với người đối diện.
Vậy làm thế nào để có thể vận dụng, sử dụng ngôn từ như những người nghệ sĩ thực thụ?

         

 

BÍ QUYẾT, KỸ NĂNG SỬ DỤNG NGÔN TỪ YÊU THƯƠNG

1. Để vận dụng ngôn từ một cách linh hoạt, khéo léo cần:
– Không ngừng gia tăng vốn từ (bằng cách đọc nhiều sách từ các chủ đề khác nhau,…) để:
+ Giúp bạn hiểu được người khác (mình đặt câu hỏi, tương tác, lắng nghe mọi người nhiều hơn,…)
+ Có khả năng diễn đạt những điều mình muốn nói
+ Cung cấp khả năng giữ vững quan điểm và suy nghĩ hợp lý, sắc bén hơn.
+ Tranh luận với moi người bằng lí lẽ, ngôn từ sắc bén.

Sách chị recommended: Đắc nhân tâm, Tử huyệt cảm xúc
– Lắng nghe người khác.
– Quan sát, nói chuyện với mọi người nhiều hơn
– Luyện tập âm điệu, ngữ âm, cách lên xuống, âm lượng lời nói, luyện nói hằng này (bằng cách: xem video mẫu trên youtube, nói trước gương, …)
(Tip nho nhỏ là luyện đến lúc nào mà khi mình nói cả con trai và con gái đều mê là được nhé)

2. Thay đổi thái độ và ngôn từ mang đến những hiệu quả khác nhau:
– Video về cậu bé mù khi thay đổi cách nói từ “ Tôi bị mù, xin hãy giúp đỡ tôi” thành “Bầu trời hôm nay thật đẹp nhưng tôi lại không thể thấy nó”. Thông điệp đã thay đổi và thay đổi cả cảm xúc, cả cách nhìn nhận của mọi người. Nó đã chạm đến trái tim và sự thương cảm, lòng trắc ẩn trong lòng mỗi người đi qua, cậu bé nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn.
– Cả trong đời sống cũng thế, chị Yến và chị Hiền đã cho chúng mình những tips vô cùng thực tế:
Tips đi ăn nhà hàng:
Cao thủ Yến: “Em zaii cho chị xin đĩa rau sống!” (Giọng nhớ phải ngọt ngào nhé!) (quán đông thì sau 5p sẽ có đồ ra nha)
Cao thủ Hiền – Up level: Em zai ơi! Em zai đẹp trai ơi! Ừ đúng rồi chính là em đấy!! Cho chị xin đĩa rau sống! ( Đồ ra ngay sau 1 phút nhé)

Toàn đòn tâm lý nha các bạn, đánh thẳng vào tâm lý thích được khen, làm tăng thiện cảm lên rất nhiều. Hôm nào mình cũng thử áp dụng mới được!
– Ta nên sử dụng cách nói giảm nói tránh, tránh nói những ngôn từ quá gay gắt, nghiêm trọng.
– Sống phải thiện tâm, chân thành, nhiệt huyết bắt nguồn từ trái tim, không nên tạo ra vẻ chân thành giả tạo.
– Luôn thiện với người khác, nhiệt tình chân thành nhưng luôn nhớ phải bảo vệ bản thân. Thoải mái, nhiệt tình không đồng nghĩa với việc dễ bị bắt nạt.

ÁP DỤNG NGÔN TỪ YÊU THƯƠNG VÀO CUỘC SỐNG HÀNG NGÀY

Cách để nói được ngôn từ yêu thương tích cực:

– Lắng nghe trái tim
– Nhập gia tùy tục, nếu cảm thấy phù hợp, hãy tìm cách để hòa nhập vào cuộc nói chuyện
– Góp ý đúng lúc, đúng thời điểm
– Mở lời phù hợp (VD: Quan sát xem biểu cảm, cảm xúc hay tâm trạng họ có phù hợp hay có tâm trạng dành cho công việc, tỉ lệ thành công nếu mình đưa ra mục đích lúc đó thế nào?)
– Biết cách quan sát, lắng nghe và thêm một phần tinh tế
– Biết điểm dừng
– Khi nói chuyện với mọi người, hãy thể hiện sự chú ý của mình dành cho lời nói của người đó:
+ Nhìn vào mắt người đối diện hoặc nhìn vào điểm khác trên mặt, đừng nhìn đi chỗ khác quá lâu.
+ Nếu người nghe đang ngồi mà chồm người về phía trước hoặc ngồi thẳng và nhìn thẳng vào mắt người nói, điều đó thể hiện sự hứng thú của họ dành cho câu chuyện của bạn đó.

NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH TRONG VIỆC SỬ DỤNG LỜI NÓI

 Về cách diễn đạt:
1. Nói giữa chừng rồi dừng lại hoặc cướp lời người khác đang nói
2. Không nói rõ và giải thích đầy đủ
3. Không nên đưa những ý kiến làm xao nhãng cuộc nói chuyện
4. Nói sai đề tài, nói không liên quan đến đề tài mà mình đang nói
5. Nói thao thao bất tuyệt, không ngừng nêu các câu hỏi
6. Không trả lời trọng tâm câu hỏi mà quanh co, dài dòng.

 Về ngôn từ:

1. Tránh dùng từ ngữ thô lỗ, cáu giận
2. Dùng ngôn ngữ quá bóng bẩy, tối nghĩa
3. Thì thầm với một vài người trong đám đông
4. Ngắt bỏ hứng thú nói chuyện của người khác
5. Tự cho rằng mình là hiểu biết tất cả, làm ra vẻ hiểu biết rộng.

 Chú ý:
1. Không biết, không nên nói
2. Tránh chêm những câu tiếng nước ngoài một cách tùy tiện
3. Đột ngột cao giọng
4. Dùng những lời quá suồng sã với mức độ quan hệ, dùng những từ đệm không cần thiết
5. Nói với giọng kích bác, chạm đến lòng tự ái, làm tổn thương người khác.

Q&A

Đây có lẽ là phần được mọi người mong chờ nhất, chúng ta hãy cùng đi giải đáp tất cả các câu hỏi đang làm lòng chúng ta rối bời nhé!
Vấn đề 1: Nói không đúng trọng tâm, nói lòng vòng, nói nhanh, gấp gáp. Tông giọng không phù hợp dễ làm người khác hiểu lầm.
Cách giải quyết: Phương pháp chiếc cốc. Coi chủ đề mình đang nói nằm trong một chiếc cốc và chỉ nói những điều thuộc chiếc cốc đó.
Luyện tập mỗi ngày (5p cũng được nhưng cần kiên trì) , ghi âm lại lời nói, trong lúc nói hãy tìm cho mình một chủ đề và nói những điều xung quanh chủ đề đó.

Thói quen của bản thân sẽ được hình thành sau 66 ngày nên hãy kiên trì nhé!

Vấn đề 2: Hay đặt nhiều cảm xúc vào lời nói, đặc biệt là cảm xúc tiêu cực. Khi cáu giận sẽ có xu hướng nói ra những lời làm tổn thương người khác.
Cách giải quyết: Phương pháp cột đèn giao thông.
Hãy tưởng tượng cảm xúc của bạn giống như một cây đèn giao thông, có ba trạng thái là đỏ, vàng và xanh. Mỗi lúc đèn đỏ, mà bạn cứ lao xe đi thật nhanh thì hậu quả khôn lường sẽ xảy ra. Sau đó sẽ
đến đèn vàng, là lúc bạn chuẩn bị, và cuối cùng là đèn xanh, được đi rồi đó.

Cảm xúc của chúng ta cũng thế, lúc cáu giận, cảm xúc điều khiển lý trí khiến bạn nói ra những lời tổn thương người khác. Nhưng nếu lúc đó bạn im lặng, bật đèn đỏ cho cảm xúc của mình, đợi nó lắng lại như chiếc bình Bình tâm, rồi suy nghĩ, bật đèn vàng khi cảm thấy bản thân mình đã suy nghĩ xong và cuối cùng là đèn xanh, lời nói ra sẽ là những suy nghĩ thấu đáo hơn rồi đó!

Vấn đề 3: Muốn thể hiện sự quan tâm của mình dành cho người khác qua các câu hỏi nhưng khi đặt câu hỏi dễ làm người khác cảm thấy khó trả lời. Bị nhận xét là quá nghiêm túc.
Vấn đề này cũng không quá khó giải quyết:
– Bạn hãy nghĩ thoáng lên một chút nhé. Không ai ép buộc bạn phải quá cởi mở hay hướng ngoại, tính cách mỗi người là khác nhau nhưng hãy thử đơn giản hóa vấn đề một chút, nghĩ đơn giản đi một chút và cười tươi lên nhé!
– Một nụ cười tươi rói chân thành có thể xóa đi phần nào khoảng cách giữa mọi người đó.
– Trong lần gặp đầu tiên, chủ đề của cuộc nói chuyện nên tránh chủ đề cảm xúc
– Nghệ thuật: Hãy luôn tỏ ra vô hại trước mặt người khác.
– Hãy open khi cần và nghiêm túc tùy trường hợp nhé.

Vấn đề 4: Nên làm gì khi cảm thấy không thoải mái trong một cuộc nói chuyện.
Cách giải quyết:
1. Nếu đó là việc ảnh hưởng đến tập thể, đến công việc chung(ví dụ như việc làm việc nhóm, tranh luận,…)
– Nhắc nhở mọi người quay lại công việc nếu họ đang bị sa đà vào những việc không liên quan
– Lập rules (ví dụ khi tranh luận, mỗi người có 2p để nói,…)
– Luôn có phương án dự phòng.
2. Nếu cuộc nói chuyện đó chỉ là việc riêng giữa 2 người:
– Đặt câu hỏi cho bản thân:
+ Người này có liên quan đến mình không?
+ Công việc này có ảnh hưởng đến mình không?

– Trả lời chúng một cách thẳng thắn, nếu câu trả lời là không, thay vì không thoải mái, hãy dành thời gian đó làm việc khác, tập trung vào cuộc sống của mình hơn. Trả lời được các câu hỏi đó một cách chính xác có thể bớt được 85% phiền phức trong cuộc sống.

Vấn đề 5: Nên góp ý như thế nào để người khác không tổn thương? Nên làm gì khi mình đã rất cố gắng nhưng người khác lại không công nhận sự cố gắng đó?
Giải pháp:
– Lại tiếp tục đặt câu hỏi và rồi đưa ra quyết định cho bản thân nhé:
+ Mối quan hệ của mình và người đó đang trong tình trạng tốt hơn hay đang ngày càng tệ đi?
+ Mình có muốn làm cho mối quan hệ đó tốt hơn hay không?
– Nếu có đóng góp ý kiến thì hãy chọn lúc chỉ có 2 người chứ đừng đưa ra ý kiến ngay lúc đó hoặc lúc mình đang nóng giận nhé.
– Còn trường hợp khi bản thân đã rất cố gắng nhưng không được người khác công nhận:
+ Đừng quá buồn, quá suy sụp hay tự trách bản thân nhé.
+ Đầu tiên hãy cảm ơn bạn đó vì đã đưa ra lời góp ý cho mình (hoặc có thể là lời chỉ trích)
+ Sau đó nói với bạn rằng, tớ đã rất cố gắng rồi. Hãy so sánh bản thân với chính mình ở “phiên bản ngày hôm qua”, cảm thấy mình tốt hơn là được.
+ Hãy “lượng hóa” sự cố gắng của bản thân và cho bạn thấy mình đã cố gắng thế nào (VD như ngày hôm qua tớ đã thức rất khuya để sửa, dù rằng hôm nay tớ có bài thi; tớ đã dành 4 buổi tối cho bài này đó,…)

Vấn đề 6: Tớ sợ rằng trong một mối quan hệ, nếu mình tỏ ra quá coi trọng người còn lại, mình sẽ trở thành người yếu thế hơn…
Phương án giải quyết:
– Cậu hãy hạ “cái tôi” của bản thân mình xuống một chút.
– Hãy thẳng thắn với nhau, có thể nói với họ tầm quan trọng của họ đối với cậu.
– Hãy tin rằng nếu họ chấp nhận và tình nguyện có một mối quan hệ nghiêm túc với cậu, thì cậu hoặc là hợp với người đó, hoặc là có những điều mà người đó cảm thấy tốt. Đó là một mối quan hệ Win – Win. Đừng tự ti
– Còn nếu không hợp hoặc chơi chỉ vì lợi dụng nhau, đừng quá gồng mình, hãy lắng nghe cảm xúc của bản thân nhiều hơn.
– Có mở lòng thì cậu mới có thêm được những mối quân hệ thực sự sâu sắc, tốt đẹp.
(Điều này đối với tớ thì thực sự rất đúng. Tớ và bạn thân bây giờ của tớ đã từng phải trải qua vấn đề như thế này. Tớ là người “cần” bạn ý đó. Nhưng tớ đã nói thẳng, và giờ thì tớ có 1 người bạn vừa là bạn thân vừa như chị gái mình vậy đó)

Trong buổi Mini Talk vừa rồi, chị Yến đã đưa ra các đúc kết hay những câu nói có thể trở thành kim chỉ nam trong hành động, ngôn từ của mỗi chúng ta mà tớ tổng hợp được ngay sau đây nhé:
1. SUY NGHĨ ĐÚNG + HIỂU BIẾT ĐÚNG  LỜI NÓI ĐÚNG
2. Để nói dễ hiểu , hãy nói chân thành. Và để nói chân thành, hãy nói như bạn nghĩ – Lev Tolstoy –

3. Nếu như muốn sửa lời nói thì không phải bắt đầu từ lời nói mà bắt đầu từ cái GỐC Cái GỐC đó chính là TÂM HỒN. Một tâm hồn TỐT, hiểu biết ĐÚNG thì tự nhiên sẽ có LỜI NÓI TỐT.
4. Trước khi nói bất cứ một điều gì, hãy “THINK”
T – Is it True?
H – Is it Helpful?
I – Is it Inspiring?
N – Is it Necessary?
K – Is it Kind?
5. Thông điệp TÔI thay vì thông điệp BẠN.
Khi mình có bất đồng, bức xúc về mặt cảm xúc: Tuyệt đối KHÔNG ĐƯỢC để bụng, đè nén cảm xúc:
Khi mình có vấn đề mình cần phải tìm cách GIÃI BÀY nó, chứ không được phép ĐÈ NÉN cảm xúc của mình. Bởi vì cảm xúc đang bị đè nén thì chúng ta đang NHỒI BOM, và khi tích tụ đủ lớn, cường độ của nó sẽ mạnh hơn rất nhiều. Lúc đầu chỉ là không thích, nhưng nếu mình KHÔNG NÓI, nó lặp đi lặp lại một hồi thì là mình rất khó chịu. Và nếu không nói cứ đè nén thì làm mình bị TỔN THƯƠNG. Và tổn thương lớn thì gây ra GIẬN DỮ. Và giận dữ là MẤT KHÔN.

Thế là chúng ta đã đi đến điểm cuối cùng, chuyến du hành cảm xúc đã cập bến để lại bao tiếc nuối trong lòng các hành khách tham gia. Ngồi trên chuyến tàu được dẫn dắt bởi “Thuyền trưởng” siêu nhiệt tình và đáng yêu, tràn trề năng lượng – thuyền trưởng Hải Yến, chúng tớ được trải nghiệm một cách chân thật nhất, được giải đáp tỉ mỉ mọi thắc mắc. Lúc mới đầu, ai cũng tưởng chủ đề này sẽ là một buổi chia sẻ sâu lắng, có thể còn mang chút nét man mác buồn. Nhưng phải trải qua rồi mới biết, mọi tình huống, mọi vấn đề đều được giải quyết rất nhanh chóng, tiếng cười theo suốt cả cuộc hành trình. Dù chỉ kéo dài hơn 2 tiếng nhưng dường như đó là những kinh nghiệm đúc kết từ bao năm kinh nghiệm, từ những trải nghiệm thực tế của chị. Chúng tớ rất ấn tượng bởi cách chị dẫn dắt câu chuyện, cho đến lồng ghép những kiến thức thực tế trong công việc, áp dụng cả kiến thức trong quản lý nhân sự và những kinh nghiệm dày dặn của bản thân.

Và chị đã tạo ra một không khí chia sẻ hết sức cởi mở, ấm áp và gần gũi giữa các bạn sinh viên. Cuốn hút từ lúc mở đầu đến khi kết thúc luôn! Qua Blog Mentoring số 10 này, mình hy vọng rằng tất cả chúng ta đã có những trải nghiệm quý giá, được giải đáp hết những thắc mắc của bản thân. Và có hướng giải quyết đúng đắn cho bản thân mình nhé. Mọi người hãy luôn giữ cho mình một tinh thần
lạc quan, một trái tim ấm áp và nhiệt thành với mọi người và hãy luôn lắng nghe cảm xúc của bản thân nữa nhé!
LỜI KẾT: Chúng em xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới Mentor Lê Hải Yến đã dành thời gian quý báu tới chia sẻ với chúng em. Cảm ơn BTC chương trình Hyundai Jump School đã giúp kết nối và tạo những cơ hội giá trị!

Leave a Reply

[Hết hạn] Thông báo tuyển tình nguyện viên Chương trình tình nguyện giáo dục Hyundai Jump School mùa 2[more]