Mentorship

Mini Talk #13 – Làm việc với trẻ em DỄ hay KHÓ?

By 17/05/2021 No Comments

Chào các bạn!

Tháng Năm tới mang đến thật nhiều biến động. Một lần nữa chúng mình lại cùng chung tay phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, không vì thế mà các hoạt động của Hyundai Jump School chúng mình bị trì hoãn, thay vào đó là chuyển sang hoạt động bằng hình thức trực tuyến. Minitalk số 13 lần này cũng là sự kiện mở đầu cho việc chuyển đổi hình thức hoạt động của chúng mình. Hãy cùng ngồi lại và lắng nghe những chia sẻ thực tế, giàu trải nghiệm và rất thú vị của Mentor Nguyễn Hà Quỳnh Anh trong Minitalk 13 với chủ đề: “Làm việc với trẻ em DỄ hay KHÓ?” qua màn hình nhỏ với chúng mình nhé!

Chị Mentor Quỳnh Anh hiện đang là một UN Volunteer của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Trong buổi chia sẻ này, chị đã giúp chúng mình có cái nhìn sâu và rộng hơn trong cách tiếp cận cũng như làm việc với trẻ em thông qua việc trả lời 04 câu hỏi chính: i) Điều gì khiến cho việc hoạt động với trẻ em dễ dàng hơn?; ii) Vì sao trẻ em dễ bị tổn thương?; iii) Trẻ em cần gì ở chúng ta? và iv) Các kỹ năng thực tế có thể áp dụng.

Để bắt đầu buổi chia sẻ, chúng mình được làm quen với chị Quỳnh Anh, được nghe chị giới thiệu về bản thân, kể về những trải nghiệm thực tế cũng như “cái duyên” trong việc làm việc cùng trẻ em. Những câu chuyện thực tế của chị giúp chúng mình hiểu hơn về Mentor và hiểu được lý do tại sao chị lại có những hiểu biết về cách làm việc với trẻ em tuyệt vời đến vậy.

Đến với phần tìm hiểu về chúng mình, chị Quỳnh Anh để chúng mình lần lượt trả lời hai câu hỏi: “Tại sao các em lại lựa chọn tham gia Mini Talk này?”“Các em mong đợi điều gì?”. Với một chủ đề như “nóng” như vậy thì chắc chắn mỗi người  chúng mình đều có những mong đợi, những mục đích tham gia riêng, đúng không nào? Sau những chia sẻ và làm quen với các bạn, chị Quỳnh Anh đã rút ra một điểm chung của chúng mình đó là cảm thấy khó khăn trong làm việc với trẻ em không chỉ tại các điểm dự án, tại nơi làm thêm mà thậm chí là cả với các em trong gia đình. 

Cùng đến với phần chia sẻ chính của chị Quỳnh Anh nào!!!!! Ấn tượng lớn nhất đối với cách chia sẻ của chị Quỳnh Anh đối với chúng mình đó là cách chị dùng những câu hỏi gợi mở cho mỗi phần hay cả tên đề tài của Minitalk cũng vậy.

Phần đầu tiên, “Điều gì khiến cho việc hoạt động với trẻ em trở nên dễ dàng hơn?”.  Đây là một câu hỏi không hề dễ trả lời đúng không nào? Ở câu hỏi này, các bạn được đưa ra ý kiến và cuối cùng là phần tổng kết của chị Quỳnh Anh. Chị nhấn mạnh với chúng mình 2 kỹ năng cảm xúc quan trọng để làm việc với trẻ em trở nên dễ dàng hơn, đó là: Thấu cảm (Empathy) và Kiên nhẫn (Patience). Chị có giới thiệu với chúng mình một câu nói đại thể là “Đôi lúc, nhạy cảm với trẻ em không cần thiết bị đắt tiền,… chỉ cần thấu cảm và kiên nhẫn”. Đặc biệt, chị cũng nhấn mạnh, để làm việc với trẻ em dễ dàng hơn, chúng mình cần có 02 điều: Kiến thức căn bản về sự phát triển của trẻ em và Kiến thức về tính dễ bị tổn thương của trẻ em

Không chỉ đề cập đến những lý thuyết mà chị còn khéo léo lồng ghép những ví dụ thực tế khi chị tham gia các dự án làm việc cùng với trẻ em, giúp chúng mình hiểu rõ hơn về cách tiếp cận với trẻ em bị bạo hành, trẻ em bị lạm dụng,…

 “Vì sao trẻ em lại dễ bị tổn thương?”. Đó là câu hỏi tiêu đề cho phần hai. Trong phần này, chị Quỳnh Anh giải thích cho chúng mình hiểu thêm về lý do tại sao trẻ em lại là những người yếu thế và dễ bị tổn thương: i) Trẻ em có tính phụ thuộc rất lớn vào người trưởng thành và ii) Bất bình đẳng trong vị thế dẫ tới việc bào mòn quyền trẻ em qua các thế hệ. 

Chị Quỳnh Anh giải thích thêm, thực tế từ xa xưa trẻ em đã bị lợi dụng để bóc lột sức lao động trong các hầm mỏ và đến bây giờ, các em ấy lại dần dần bị mất đi quyền của riêng mình, trở nên phụ thuộc và không dám cãi lại người lớn. Đây là một trong những yếu tố dẫn đến những hậu quả đáng tiếc như bị xâm hại tình dục, bạo lực bởi chính những người thân trong gia đình.

Chúng mình cũng được chị giới thiệu về các khía cạnh của sự phát triển của trẻ em bào gồm: Trí nhớ; Đạo đức; Nhận thức và Ngôn ngữ. Cùng với đó là những hiểu biết sâu hơn về các giai đoạn phát triển của trẻ em ở từng độ tuổi nhất định (trong đó, chị làm rõ 3 giai đoạn chính: Đầu niên thiếu: từ 6 đến 9 tuổi; Cuối niên thiếu: từ 10 đến 12 tuổi và Sắp thành niên: từ 13 đến 18 tuổi). 

 

            

Tuy nhiên, chị Quỳnh Anh cũng có một số lưu ý cho chúng mình là: Các giai đoạn phát triển của trẻ em cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như: gia đình, nhà trường, xã hội, vấn đề sức khỏe tâm lý, nhận thức,…

Vậy thì “Trẻ em cần gì ở chúng ta?”. Đó cũng là câu hỏi tiêu đề của phần ba trong buổi Minitalk số 13 của chúng mình. Trong phần này, chúng mình được chia sẻ những câu chuyện, những quan điểm cá nhân của riêng mình. Bạn Hoài Thu cũng có giới thiệu với chúng mình một cuốn sách về tâm lý trẻ em rất thú vị, có tựa đề: “Cây cam ngọt của tôi”. Chị Quỳnh Anh cũng chia sẻ với chúng mình rằng, rất trẻ em gặp phải tình trạng bị bị lạm dụng hoặc bị bỏ bê (neglect) bởi chính sự vô tâm của những người thân trong gia đình. Bởi vậy, một lần nữa “thấu cảm” đối với trẻ em lại là một kĩ năng vô cùng quan trọng khi chúng mình làm việc với trẻ em, để các em cảm nhận được sự hiện diện của chúng mình như một người bạn, một người đối tác đáng tin cậy với các em.

Cuối cùng, cũng là phần mà có lẽ là quan trọng nhất đối với chúng mình đó là các kỹ năng tổ chức hoạt động. Chị Quỳnh Anh cho biết, chúng mình có 02 cách tiếp cận khi tổ chức hoạt động: thứ nhất là cách tiếp cận có sự tham gia và thứ hai là cách tiếp cận các nhân hóa. Có một số những lưu ý cụ thể chính trong việc tổ chức hoạt động cho trẻ em được chị Quỳnh Anh giới thiệu như:

–         Cùng các em đặt ra quy tắc, luôn đồng hành và cùng thực hiện.

–         Rõ ràng về mục đích và cấu trúc các hoạt động.

–         Luôn chuẩn bị thật nhiều hoạt động.

–         Thiết kế các hoạt động phù hợp với khoảng tập trung của từng lứa tuổi.

–         Thể hiện bằng hình ảnh và âm thanh nhiều hơn bằng từ ngữ. 

–         Đặc biệt là, chuẩn bị hoạt động từ trái tim và đặt câu hỏi cho chính mình.

–         Rõ ràng về vai trò của các thành viên trong nhóm tổ chức hoạt động.

–         Brainstorm là quá trình không đánh giá, chấp nhận tất cả các câu trả lời từ các em nhỏ.

–         Biểu hiện của khuôn mặt nói lên tất cả! Trẻ em rất nhạy cảm với năng lượng tích cực hay tiêu cực của người lớn!

–         Be a good listener, positive teacher and eager learner.

–         Be a friend but not a child- show authority when it is necessary.

Và để kết thúc buổi chia sẻ, chị Quỳnh Anh giới thiệu với chúng mình một khẩu hiệu rất ý nghĩa của UNICEF: “Your new mission, unlock their potential!”  và giải đáp những câu hỏi, thắc mắc của chúng mình xung quanh chủ đề này.

Vậy là đã khép lại buổi tối thứ 5 thật hiệu quả và cả 08 bạn sinh viên chúng mình cùng đều thu được đầy một “túi ba gang” những kiến thức, kĩ năng thiết thực thông qua buổi chia sẻ của chị Quỳnh Anh. 

Một bạn sinh viên tham gia Minitalk số 13 chia sẻ rằng“Mình cảm thấy rất tâm đắc với phần tâm lý lứa tuổi của các em nhỏ vì phần này giúp mình hiểu hơn nhiều về tâm lý của các em. Mình sẽ ứng dụng phần này vào cách mình soạn bài cho các em.Một bạn khác cũng chia sẻ: Mình rất ấn tượng với câu chuyện về sự kiềm chế khi làm việc với trẻ của chị Quỳnh Anh, khi bạn nhỏ ‘nhổ nước bọt’ như vậy, nếu giả sử đặt tình huống đó là mình thì chắc chắn mình sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và giận bạn đó. Hic.

Làm việc với trẻ em chưa bao giờ là dễ, nhưng nếu chúng ta “làm bằng tâm và luôn tự đặt câu hỏi cho bản thân mình trước”, cùng với đó là có những kiến thức về trẻ em thì chúng mình sẽ thấy việc này không còn là thách thức lớn nữa.

Qua Blog Mentoring số 13 lần này, mình hy vọng là các bạn đã phần nào có được cho mình câu trả lời cho câu hỏi: “Làm việc với trẻ em dễ hay khó?” rồi đúng không nào? Và bài Blog Mentoring lần này của mình cũng xin phép được tạm dừng tại đây, các bạn hãy cùng chờ đón những bài chia sẻ về Minitalk tiếp theo nhé!

Lời kết: Chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Mentor Nguyễn Hà Quỳnh Anh vì đã dành thời gian để chia sẻ với chúng em. Cảm ơn chương trình Huyndai Jump School đã kết nối và tạo những cơ hội giá trị!

Leave a Reply

Thông báo tuyển tình nguyện viên Chương trình tình nguyện giáo dục Hyundai Jump School mùa 2[more]