Mentorship

KỸ NĂNG MỀM TRONG CÔNG VIỆC

By 20/11/2020 No Comments

Minitalk (Small group mentoring) số 3 – Kỹ năng mềm trong công việc được tổ chức

Mentor: Thạc sỹ QTKD Nguyễn Phương Thúy

Thời gian tổ chức: 9:00 – 11:00 ngày 14/11/2020

 

Mình xin bật mí một vài thông tin về cô Nguyễn Phương Thúy. Cô từng tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh tại đại học Kinh Tế – Đại học Quốc Gia. Cô đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc thiết kế và lên kế hoạch thực hiện những dự án đa ngành, đặc biệt là những dự án hướng đến nguồn ra như hướng dấn chính sách, cải cách lập pháp, vận động chính sách và đào tạo nhân viên ở các cơ quan chính phủ, các tổ chức trong và ngoài nước. Cô Thuý cũng từng làm việc cho nhiều tổ chức phi lợi nhuật như  Plan International, Save the Children, HealthBridge Canada và gần đây với ActionAid Việt Nam với tư cách Giám đốc Chính sách và Chiến dịch và Giám đốc Quyền lợi Phụ nữ và sau đó là Tư vấn Quốc gia về EVAW của dự án COVID-19 cho UN Women. Cô đã hoạt động rất nhiều trong vấn đề phát triển hành động nhân đạo. Trong đó phải kể đến những những hoạt động về nhân quyền, đặc biệt là quyền của phụ nữ. Cô đã từng là thành viên tham luận cho nhiều diễn đàn CSO quốc tế như Hội nghị Liên hợp quốc về Thương Mại và Phát triển ( UNCTAD), cuộc họp thường niên của Ngân hàng thế giới và IMF. ….

Khi tham gia vào buổi Mini talk lần này mình đã vô cùng “shock” vì những điều mình nghĩ về quá trình xin việc và làm việc ở công ty vô cùng đơn giản. Mình đã chỉ nghĩ rằng chỉ cần giỏi chuyên ngành đó là đủ. Nhưng cô Phương Thúy đã chỉ ra những lỗi cơ bản mà ngay cả mình có giỏi chuyên môn thì vẫn sẽ có khả năng trượt vì những lí do vô cùng ngớ ngẩn. Và mình vô cùng đồng tình với quan điểm của cô rằng: “Đừng để vào công ty rồi em mới rút kinh nghiệm và nếm vị ngọt đắng. Hãy chủ động chuẩn bị nó ngay khi em còn đang đi học.” Cô Phương Thúy đã đưa ra những nhận xét vô cùng thẳng thắn để các bạn có thể cải thiện lại bản thân ngay từ lúc này.

Bạn N.M. Diệu chia sẻ: “Buổi Mentoring cũng cho mình những nhận thức thực tế hơn về môi trường làm việc tại các công ty, tổ chức cũng như cách để tạo ấn tượng khi đi phỏng vấn xin việc trong tương lai- cái mà rất cần thiết đối với sinh viên năm 3,4 như chúng mình”

   

Trong buổi minitalk số 3 này, Cô Thúy đã rất nhiệt tình chia sẻ không chỉ từ những kinh nghiệm quý báu của cá nhân cô đã đúc rút được mà còn từ chính những quan sát thực tế của cô hàng ngày tại môi trường làm việc cũng như đối với các bạn nhân viên trẻ đi làm sau khi tốt nghiệp. Những kỹ năng phải trau dồi và thực hành rất nhiều liên quan đến kỹ năng viết CV; làm việc nhóm “Em ấn tượng nhất với phần đưa ra quan điểm trong khi làm việc nhóm thì phải đưa ra ưu điểm và nhược điểm của nó và biết cách thuyết phục mọi người về ý tưởng của mình. Đồng thời đưa ra lời nhận xét hay góp ý một cách tế nhị”  chia sẻ của bạn N.T. Hoa; hay đến những kỹ năng mà có thể các bạn sinh viên đều cho rằng rất đơn giản như kỹ năng lắng nghe và quan sát…. Những chia sẻ bổ ích của cô từ những vấn đề rất nhỏ như trang phục, cách ăn nói, giao tiếp bằng mắt…đã giúp cho các bạn sinh viên có thể hiểu hơn góc nhìn của những người đã đi làm và có nhiều kinh nghiệm trong công việc chuyên nghiệp.

Sau khi buổi Mini Talk kết thúc, cô Phương Thúy cũng đã gửi lời cảm ơn đến Ban tổ chức và cảm ơn đến các bạn sinh viên đã tham gia chương trình. Cô tâm sự rằng: Dường như khi nhìn thấy các em, cô cảm thấy mình càng muốn giúp các em điều gì đó, muốn truyền tải nhiều kinh nghiệm đi làm cho các em hơn nữa. Cuối cùng cô cũng mong các bạn tham gia có thể chủ động hơn nữa, có thể mau chóng hoàn thiện những lỗ hổng và cô luôn ở bên cạnh để hỗ trợ các bạn. Cô rất vui khi được chia sẻ và nói chuyện với các bạn sinh viên, hy vọng buổi nói chuyện sẽ giúp ích cho các em có thêm hành trang khi vào đời! Chúc  Hyundai Jump School team sẽ đạt được sứ mệnh của mình, luôn chia sẻ và hỗ trợ các bạn sinh viên có thêm các kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống”. Về phía các bạn tham gia buổi minitalk số 3 này, các bạn cũng có những phản hồi rất tích cực và điểm chung nhất đó chính là lòng biết ơn các mentor nói chung và cô Nguyễn Phương Thúy nói riêng, bạn N.T.H. Vy chia sẻ “Em thấy là rất tuyệt vời, bổ ích và cảm nhận được ngoài kia có rất nhiều nhưng con người giỏi giang như vậy, bận bịu vô vàn công việc nhưng vẫn dành thời gian cho những đứa sinh viên ngơ ngác này chỉ với mong muốn là được trao đi kiến thức để giúp ích cho xã hội. Và tấm lòng nhiệt tình của cô cũng giúp em nhận ra nhiều vấn đề rằng bản thân mình cần quan tâm hơn đến mọi người, chia sẻ nhiều hơn những giá trị tích cực của bản thân cho nhưng người xung quanh, cho xã hội tốt đẹp hơn”

Để giúp các bạn không bỏ lỡ những thông tin hữu ích của buổi nói chuyện lần này, chúng tớ đã tổng hợp lại tất cả những tips bỏ túi quan trọng mà cô Nguyễn Phương Thúy đã chia sẻ dưới đây.

 

NHỮNG TIPS ĂN ĐIỂM ĐỂ ĐI XIN VIỆC!

  1. Vòng gửi hồ sơ – CV:

–  CV phải sáng sủa, gọn gàng, chọn template đứng đắn.

– Ngoài thông tin cá nhân cơ bản thì nên có trình độ, mong muốn của mình, 3 điểm mạnh, 3 điểm yếu (Điểm yếu này là vì điểm mạnh thì tốt hơn). Và nên học thuộc để đi đến vòng phỏng vấn được tự tin và không thụ động.

  1. Vòng Phỏng vấn:
  • Bề ngoài:

– Ăn mặc gọn gàng, đồng phục công sở đứng đắn nghiêm trang, khuyến khích đi giày cao gót hoặc giày âu.

– Đầu tóc chải gọn gàng, móng tay nên cắt ngắn bằng nhau, nếu có làm nail thì làm nail những màu không quá gắt.

  • Tác phong:

– Trước khi phỏng vấn, nên tìm hiểu lại kĩ thông tin công ty như: Chiến lược của công ty, tiềm năng trong lĩnh vực nào, điểm mạnh của công ty, đối tác,…. Đồng thời phải luôn trau dồi những kiến thức nền như: Bộ máy nhà nước, bộ máy văn phòng, các luật liên quan đến công ty đó,… để khi trả lời câu hỏi phỏng vấn thì sẽ ghi điểm với nhà tuyển dụng. Ví dụ: Thủ tướng Việt Nam hiện nay là ai?, Tổng bí thư là ai?,..

– Đến sớm, đến đúng giờ. Nên đi vào nhà vệ sinh để kiểm tra lại trang phục, đầu tóc, răng miệng…

– Trong khi phỏng vấn, không nên đảo mắt liên tục hoặc nhìn trực diện vào mắt của người phỏng vấn. Phương án tốt nhất là nhìn vào phần cầu vai hoặc tai của người phỏng vấn. Lắng nghe câu hỏi của người tuyển dụng và tự tin trả lời câu hỏi.

+ Nếu như nhà tuyển dụng hỏi mức lương mong muốn thì phải tìm hiểu trước mức lương của vị trí đó trong ngành tương đương là bao nhiêu

+ Nếu nhà tuyển dụng hỏi “bao giờ có thể bắt đầu công việc” thì nếu đang không có việc gì thì có thể làm luôn. Nhưng nếu vẫn đang làm ở 1 công ty khác thì hãy trả lời là cần 1 tháng để bàn giao lại công việc cho công ty cũ. Điều ấy thể hiện là một nhân viên có trách nhiệm và cầu toàn.

+ Nếu nhà tuyển dụng hỏi “làm việc trong bao lâu” thì hãy cố gắng và thật sự cố gắng làm việc từ 1-2 năm. Vì khi viết vào CV, những kinh nghiệm ghi là làm 3-4 tháng nhìn rất phản cảm và không có ấn tượng tốt.

– Nên cảm ơn nhà tuyển dụng trước và sau khi phỏng vấn.

  1. Vòng teamwork – Bài test

– Lời khuyên của cô:

+ Mỗi người có một tính cách khác nhau vậy nên hãy làm tốt việc của mình và nếu người khác cần thì nên sẵn sàng giúp đỡ.

+ Nên chia việc công khai, minh bạch để tránh cãi nhau và cảm thấy bất công. Trong bảng phân công công việc đó nên có những đầu mục như: To do list, work plan, meeting….

+ Luôn lắng nghe người nói diễn đạt hết ý và không cướp lời khi họ đang nói!

–  Khi có người nêu ý kiến hoặc muốn thuyết phục và trình bày điều gì đó thì nên dựa vào những ý sao để trình bày: Tại sao lại đưa ra option này? Điểm mạnh, điểm yếu của nó là gì?… Rồi từ đó tổng hợp lại và hài hòa các ý kiến.

  1. Khi được vào công ty

– Luôn đúng giờ, không được đi muộn

– Luôn giữ chữ tín, thật thà và tạo niềm tin.

– Nghĩ – lắng nghe có chọn lọc

– Sếp góp ý hoặc bình luận thì hãy tiếp nhận và không cãi sếp trước mặt người khác.

– Không ngại được giao việc.

Ngoài ra, để giúp các bạn tự tin hơn và có thể chuẩn bị tốt hơn sau khi ra trường tìm việc, cô đã hỏi công việc và kế hoạch intern của từng bạn để có thể chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra lời khuyên. Trong đó mình thấy cô nhấn mạnh, hay lặp lại những điều này:

– Phải luôn trau dồi tiếng Anh, đây là công cụ quan trọng và thật sự cần thiết.

– Tạo thói quen đi đúng giờ và đến sớm

– Học cách viết email cho trang trọng

– Luôn biết cảm ơn và xin lỗi

Leave a Reply

[HẾT HẠN ĐĂNG KÍ] Thông báo tuyển sinh viên Chương trình tình nguyện giáo dục Hyundai Jump School lần 1[more]